1. ในอาหารแทบทุกจาน อย่าลืมว่ามีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง มีทั้งน้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ หรือแม้กระทั่งน้ำเชื่อม ซึ่งเรารับประทานกันแบบไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว

2. ยังดื่มน้ำหวานอยู่เป็นนิสัยอยู่หรือเปล่านะ บางคนไม่ทานขนมหวาน แต่ดื่มกาแฟเย็น ชาเย็น น้ำอัดลม น้ำผลไม้นานชนิด รู้หรือไม่คะ ว่าปริมาณน้ำตาลแฝงที่ทานเข้าไปสูงมากแบบคาดไม่ถึงเลยค่ะ

เชื่อหรือไม่คะว่าสาเหตุการที่มีไขมันส่วนเกินมาจากการรับประทานน้ำตาลส่วนเกินแทบทั้งนั้น จึงควรหันมาเน้นบริโภคอาหารประเภทผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัด และผักเป็นประจำจะดีกว่าค่ะ