เครื่องเคียงอาหารญี่ปุ่น
ประโยชน์ดีๆ ที่แฝงไว้ในความอร่อย

สำหรับคนที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารญี่ปุ่นนั้น เราจะเห็นว่าในบรรดาเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซูชิ ซาซิมิ เทมปุระ ฯลฯ มักจะมีเครื่องเคียงต่างๆ เสิร์ฟมาให้ด้วยเสมอ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามและความปราณีตเท่านั้น เพราะเครื่องเคียงต่างๆ ที่เสิร์ฟมานั้นล้วนมีประโยชน์เป็นอย่างมาก และเป็นตัวช่วยทำให้อาหารเมนูนั้นๆ มีรสชาติที่กลมกล่อมและอร่อยเพิ่มมากขึ้น รู้อย่างนี้แล้วครั้งหน้าหากได้รับประทานอาหารญี่ปุ่น อย่าลืมรับประทานเครื่องเคียงต่างๆ ซึ่งเราได้รวบรวมเครื่องเคียงอาหารญี่ปุ่นที่น่าสนใจไว้ ดังนี้

วาซาบิ WAZABI
วาซาบิเป็นพืชในตระกูลกะหล่ำ ถือเป็นสมุนไพรดั้งเดิมของญี่ปุ่น มีลำต้นสีเขียวแก่ฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งคนญี่ปุ่นจะนำลำต้นส่วนนี้มาฝนบดให้ละเอียด มีความเผ็ดและกลิ่นฉุนที่เป็นเอกลักษณ์ จึงช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารทะเลได้เป็นอย่างดี นิยมนำมารับประทานควบคู่กับปลาดิบ

วาซาบิอุดมไปด้วยวิตามินซี บรรเทาอาการหวัดได้ดี นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยค้นพบว่าวาซาบิสามารถช่วยในเรื่องต่างๆ อีกหลายด้าน เช่น ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ ป้องกันเลือดแข็งตัว ต่อต้านแบคทีเรีย เป็นต้น

หัวไชเท้าขูดเส้น DAIKON
หัวไชเท้าขูดเส้นสดๆ นั้นมีรสเผ็ดนิดๆ มีวิตามินเอสูง และแร่ธาตุอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส และไนอาซิน ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการ หัวไชเท้าดิบมีกลิ่นฉุนนิดๆ คนญี่ปุ่นเชื่อว่ากลิ่นฉุนนี้จะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยได้สังเกตได้ว่าอาหารญี่ปุ่นหลายชนิดนิยมนำหัวไชเท้าขูดเส้นใส่ในน้ำจิ้ม หรือรับประทานคู่กับปลาดิบ หัวไชเท้านั้นมีคุณประโยชน์ในเรื่องช่วยล้างสารพิษ ละลายเสมหะ ขับปัสสาวะ

ขิงดอง GINGER
คนญี่ปุ่นนิยมนำขิงอ่อนมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ และหมักกับน้ำส้มสายชู น้ำมะนาว และน้ำตาลทราย จนได้ขิงดองรสชาติออกเปรี้ยวๆ หวานๆ นิยมรับประทานขิงดองกับซาซิมิ เพราะจะช่วยแก้เลี่ยนอาหารได้เป็นอย่างดี ประโยชน์ของขิงดองนั้นมีมากมาย แพทย์แผนโบราณจัดให้ขิงเป็นพืชรสเผ็ดอุ่น มีฤทธิ์แก้หวัดเย็น ขับเหงื่อ บำรุงกระเพาะ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน ลดคอเลสตอรอลที่สะสมในตับและเส้นเลือด แม้กระทั่งในไทยเองขิงก็ถูกจัดว่าให้เป็นสมุนไพรที่มากประโยชน์ ทั้งช่วยเรื่องหวัด แก้ปวดหัว

โชยุ CHOYU
ซอสปรุงรสของญี่ปุ่นที่ทำมาจากถั่วเหลืองอย่างโชยุนั้น ทำมาจากถั่วเหลือง ข้าวสาลี เกลือ และส่าเหล้า นำมาหมักผสมกันจนได้รสชาติออกเค็ม นิยมรับประทานกับซาซิมิิ โชยุทำมาจากถั่วเหลืองจึงอุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน แร่ธาตุ กรดอะมิโน วิตามินบี 2 ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดรอยเหี่ยวย่น ลดการเกิดโรคพากินสัน เป็นต้น และยังช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง อย่างไรก็ตามการรับประทานโชยุนั้นนิยมมักจะเป็นซอสประเภทจิ้ม ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดโรคไตได้

ใบชิโสะ CHISO
ใบชิโสะหรือใบชะพลูญี่ปุ่นเป็นผักใบเขียวตระกูลมินต์ มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว ใบชิโสะนั้นอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีทั้งวิตามินเอ บี ซี ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานใบชิโสะคู่กับปลาดิบ เพราะสามารถช่วยลดแบคทีเรีย ช่วยดับกลิ่นคาว และคงความสดให้แก่อาหารทะเล รวมทั้งช่วยต้านอนุมูลอิสระ สร้างความแข็งแรงให้แก่ผิว ลดการอักเสบ เพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิวพรรณและเส้นผมได้เป็นอย่างดี โดยไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงเหมือนสารเคมี

เนื่องจากใบชิโสะนั้นมีสารสำคัญอย่าง Rosemarinic Acid, Linoleic Acid, Glycoproteins, L- perilladehyde และ Phenol Compound ซึ่งเป็นสารประกอบตามธรรมชาติในการช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ตัวการที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ หยาบกร้าน และมีริ้วรอยก่อนวัย

ทราบถึงประโยชน์ของเครื่องเคียงอาหารญี่ปุ่น ที่มีดีมากกว่าแค่ตกแต่งจานให้สวยงามแล้ว รับประทานอาหารญี่ปุ่นคราวหน้าต้องห้ามพลาดที่จะลิ้มลองเครื่องเคียงเหล่านี้ นอกจากจะทำให้อาหารจานนั้นรสชาติอร่อยกลมกล่อมแล้ว ยังแฝงไว้ซึ่งคุณประโยชน์ไว้อีกมากมาย