รู้จัก “สารต้านอนุมูลอิสระ”ตัวช่วยคืนความอ่อนเยาว์

เราคงเคยได้ยินคำว่า “สารต้านอนุมูลอิสระ” หรือ Antioxidant กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังไม่เข้าใจดีว่าแท้จริงแล้วสารต้านอนุมูลอิสระที่ว่าคืออะไร? มีความจำเป็นอย่างไร? POSITIF ฉบับนี้จึงชวนมาทำความรู้จักสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวพรรณของเรา ตลอดจนป้องกันการเกิดความเจ็บป่วยต่าง ๆ

สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารประกอบที่ช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดกระบวนการออกซิเดชั่น ซึ่งเป็นกระบวนการรวมตัวกับออกซิเจนที่มีหลายรูปแบบ เช่น การย่อยสลายโปรตีนและไขมันจากอาหารที่กินเข้าไป มลพิษทางอากาศ การหายใจ ควันบุหรี่ รังสียูวี ที่เป็นตัวการทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นในร่างกาย เป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้เราแก่เร็วขึ้น มีริ้วรอยเหี่ยวย่น ตลอดจนเจ็บป่วยได้ง่าย สามารถสร้างความเสียหายให้แก่ร่างกายได้ โดยในความเป็นจริงนั้นไม่มีสารชนิดใดชนิดหนึ่งสามารถป้องกันการเกิดกระบวนการออกซิเดชั่นได้ทั้งหมด แต่ละกลไกอาจต้องใช้สารต้านอนุมูลอิสระที่แตกต่างกันในการหยุดกระบวนการออกซิเดชั่น

ในร่างกายของเราจะมีแร่ธาตุหรือสารประกอบซึ่งเป็นโมเลกุลต่างๆ มีส่วนประกอบสำคัญของโมเลกุลคืออะตอม โดยอะตอมที่เสถียรจะมีอิเล็กตรอนวิ่งรอบเป็นจำนวนครบคู่ ส่วนอะตอมที่ไม่เสถียรจะมีอิเล็กตรอนไม่ครบคู่ จำเป็นต้องไปขโมยอิเล็กตรอนจากอะตอม หรือแร่ธาตุตัวอื่นๆ ที่อยู่ในร่างกายเรา เพื่อทำให้ตัวเองเสถียร เกิดปรากฏการณ์ลูกโซ่อย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเป็นอนุมูลอิสระที่อาจเกิดโรคหรือความผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกายของเรา เช่น หากอะตอมที่ไม่เสถียรไปจับกับ DNA หรือสารพันธุกรรม อาจทำให้โครงสร้างของ DNA เปลี่ยนไป ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดอาจทำให้สารใหม่ที่เกิดขึ้นเป็นพิษกับร่างกาย หรืออาจจะเกิดเป็นเซลล์ที่กลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็งได้

นอกจากอนุมูลอิสระจะสามารถเกิดขึ้นภายในร่างกายแล้ว เรายังสามารถรับอนุมูลอิสระจากภายนอกร่างกายได้อีกด้วย ทั้งจากแบคทีเรีย ไวรัส กัมมันตภาพรังสี มลพิษต่างๆ เช่น ควันเสียและเขม่าจากเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ หรือเกิดจากการรับประทานอาหารประเภทปิ้ง ย่าง เป็นต้น ซึ่งเราสามารถหลีกเลี่ยงได้

อนุมูลอิสระจึงเป็นตัวปัญหาสำคัญที่เป็นต้นตอของปัญหาในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโรคภัยต่างๆ ทำให้เกิดความเสื่อมของร่างกายและอวัยวะต่างๆ ทำให้เราแก่ขึ้น เป็นต้น

สารต้านอนุมูลอิสระสามารถป้องกันหรือกำจัดอนุมูลอิสระได้ ตลอดจนมีงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหลายโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจ รวมทั้งช่วยชะลอกระบวนการบางขั้นตอนที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย

โดยปกติในร่างกายของมนุษย์นั้นจะมีกลไกในการทำลายหรือยับยั้งอนุมูลอิสระอยู่แล้ว แต่ประสิทธิภาพก็จะลดลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น และถึงแม้ร่างกายของเราจะสามารถสังเคราะห์เอนไซม์ขึ้นต่อสู้กับอนุมูลอิสระ แต่อาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้นการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกายจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

สารต้านอนุมูลอิสระได้จากไหนบ้าง?
คนเราควรได้รับสารต้านอนุมูลอิสระให้เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัน เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างสารต้านอนุมูลอิสระและอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในร่างกาย โดยการเลือกรับประทานอาหารต่อไปนี้ เพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกาย

- อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เช่น ผักใบเขียวชนิดต่างๆ อย่าง ตำลึง ผักบุ้ง ผักผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้ม เช่น มะละกอสุก มะม่วงสุก มะเขือเทศ ฟักทอง
- อาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น พืชและผักสีเขียว ผลไม้รสเปรี้ยว อย่าง มะนาว ส้ม สับปะรด เป็นต้น
- วิตามินอี มีในน้ำมันพืชต่างๆ เช่น น้ำมันจากจมูกข้าวสาลี น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น
- แร่ธาตุซีลีเนียม ที่มีในอาหารทะเล ปลาทูน่า ปลา ไก่ เนื้อสัตว์ และตับ
- วิตามินเอ ในตับหมู ตับไก่ ไข่แดง นม และผักผลไม้ที่มีสีเขียว สีเหลือง สีส้ม
- อาหารที่มีแคโรทีนอยด์ จำพวกเบต้าแคโรทีน ลูทีน และไลโคปีนสูง อย่าง ผักที่มีสีเขียวเข้ม ผักผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้ม อย่างฟักทอง แครอท มะเขือเทศ


POSITIF ขอแนะนำ

LYCOPENE TOCOTRIENOL
อุดมไปด้วยสารไลโคปีนที่สกัดจากมะเขือเทศ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย บำรุงผิวพรรณให้ดูสดใสสุขภาพดี

ACEROLA L-CYSTINE
วิตามินซีจากธรรมชาติที่ให้วิตามินซีสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลายและขจัดโมเลกุลที่ถูกทำลาย ช่วยป้องกันเซลล์เสื่อมตัว