แค่ นอน ก็สวยได้ แถมร่างกายแข็งแรง

ในแต่ละวันเรามีกิจกรรมต่างๆ มากมายทั้งการเรียน การทำงาน ดังนั้นหลายคนจึงพยายามดูแลตัวเองเพื่อเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ทั้งการสรรหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชั้นดี เพื่อปรนนิบัติผิวสวยให้อยู่กับเราไปนานๆ หรือเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย จนอาจละเลยเรื่องการพักผ่อนที่เพียงพอ และมักไม่คำนึงถึงความสำคัญของการนอนหลับ เพราะคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันอยู่แล้ว โดยไม่ทราบว่าหัวใจสำคัญของการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีผิวสวยกระจ่างใสนั้นเริ่มต้นจากกิจกรรมพื้นฐานในชีวิตประจำวันนั่นเอง

นอนอย่างไร ให้ร่างกายแข็งแรงผิวพรรณดี

นอน 7 – 8 ชม. / วัน
ความต้องการในการนอนหลับของแต่ละวัยมีความต้องการที่แตกต่างกัน ยิ่งอายุน้อยยิ่งต้องการนอนมาก ส่วนในวัยผู้ใหญ่นั้นโดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 7 – 8 ชั่วโมง/วัน ดังนั้นการจัดสรรเรื่องของเวลาในการนอนหลับพักผ่อนให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ นอกจากนี้ช่วงเวลาของการเข้านอนก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะฮอร์โมนและสารต่างๆ ที่จำเป็นในการก่อให้เกิดสุขภาพที่ดีและมีผิวพรรณที่สดใสก็จะผลิตเป็นเวลาตามที่ร่างกายกำหนด เวลาที่แนะนำให้เข้านอนจึงไม่ควรเกิน 4 ทุ่มของแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่

สร้างบรรยากาศในห้องนอน
บรรยากาศของห้องนอนที่เงียบสงบ ปราศจากเสียงรบกวน อุณหภูมิที่เย็นพอดี และควรปิดไฟให้มืด ไม่ควรนำอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เข้าไปไว้ในห้องนอน เช่น คอมพิวเตอร์ โต๊ะทำงาน เพราะอาจทำให้รู้สึกกังวลตลอดเวลาจนนอนไม่หลับ

อุปกรณ์เครื่องนอนอย่างเตียงนอน หมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระของร่างกาย หมั่นเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน โดยทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้ง เพื่อลดการสะสมของฝุ่นและไร ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวอ่อนแอ เกิดสิว หรือโรคภูมิแพ้ต่างๆ ได้ง่าย สร้างบรรยากาศด้วยกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย เช่น น้ำมันหอมระเหยจากลาเวนเดอร์ ที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้การนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมผ่อนคลายก่อนนอน
การอาบน้ำอุ่นก่อนนอน การฟังเพลงจังหวะสบายๆ หรือการนั่งสมาธิก่อนนอน ร่างกายจะหลั่งสารเอนโดรฟีน (Endorphin) ออกมาทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้นอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้ขน

นอนหงาย
ท่านอนที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดคือท่านอนหงาย เพราะเป็นท่านอนที่ไม่มีอะไรกดทับหน้าอก ทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้คล่องตัว เมื่อนอนหงายกระดูกสันหลังจะได้รับการรองรับจากที่นอนทำให้สามารถวางตัวอยู่ในแนวธรรมชาติได้ดีที่สุด รวมทั้งช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีที่สุด เมื่อเทียบกับการนอนตะแคงหรือนอนคว่ำเป็นเวลานานๆ ซึ่งจะทำให้เกิดแรงกดทับบริเวณใบหน้า ก่อให้เกิดริ้วรอยตามมาได้

เลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีน
เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน อย่าง ชา กาแฟ น้ำอัดลม จะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้นอนหลับยาก หากต้องการดื่มเครื่องดื่มก่อนนอนจึงแนะนำให้ดื่มชาคาโมมายด์อุ่นๆ หรือนมอุ่นๆ ก่อนนอน เพื่อช่วยให้หลับได้ดีขึ้น และไม่ควรดื่มน้ำมากๆ ก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้ตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อยๆ เพื่อเข้าห้องน้ำ นอกจากนี้อาหารจำพวกมันเทศ เผือก ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต และผลิตภัณฑ์โฮลเกรนทั้งหลาย จะช่วยให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน (Serotonin) ทำให้นอนหลับสนิท


การนอนเป็นหัวใจสำคัญของการมีสุขภาพร่างกายและผิวพรรณเป็นอย่างมาก เพราะการนอนเป็นสภาวะที่ร่างกายตัดการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัว


การใช้เวลา1 ใน 3 สำหรับนอนซึ่งถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด


ร่างกายจะได้ซ่อมแซมเซลล์ส่วนที่สึกหรอ


สารเมลาโทนิน จะหลั่งออกช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจความดันโลหิต


สารเมลาโทนิน ช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังจากอนุมูลอิสระต่างๆ


หากเรานอนหลับไม่เพียงพอผิวก็จะเกิดการอักเสบได้ง่ายขึ้น

ข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่ว่าจะเพลียแค่ไหนก็อย่าลืมล้างหน้าให้สะอาดก่อนเข้านอน เพื่อผิวสวยรับวันใหม่